VLC - Chất lượng chuyên nghiệp giải pháp tối ưu! - Xem ngay

  • Được hỗ trợ bởi Dịch
Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền

Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu logo độc quyền

 

1. Ai được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo độc quyền?

Có rất nhiều người  thắc mắc việc cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân có thể nộp đơn đăng ký logo được hay không? Hay bắt buộc khi đăng ký phải thành lập công ty.
Câu trả lời là cá nhân hoàn toàn có thể đăng ký logo. Cụ thể, theo quy định luật sở hữu trí tuệ năm 2021 các đối tượng dưới đây có thể là chủ đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam:
-Công dân Việt Nam có đủ năng lực hành vi dân sự.
- Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, công ty có vốn đầu từ nước ngoài có trụ sở/hiện diện tại Việt Nam.

- Cá nhân có quốc tịch tại các quốc gia khác (Bắt buộc phải đăng ký qua dịch vụ của các Đại diện sở hữu công nghiệp).

- Cơ quan nhà nước (đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu thông thường)

- Tổ chức, Hiệp hội (Đối với nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể).
 

2. Lợi ích khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo độc quyền

- Là hoạt động pháp lý xác lập quền sở hữu đối với nhãn hiệu. Hay nói cách khác, Một tổ chức, cá nhân doanh nghiệp muốn thương hiệu, nhãn hiệu của doanh nghiệp mình được bảo vệ thì chỉ có một cách đó là đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thông qua thủ tục đăng ký nhãn hiệu (thương hiệu), quyền sở hữu của bạn đối với nhãn hiệu đó được công nhận. Điều này cũng tương tự như bạn làm giấy khai sinh cho “đứa con” của mình vậy.Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, Nhãn hiệu, thương hiệu của bạn sẽ được pháp luật bảo hộ trước mọi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác.

- Sau khi đăng ký nhãn hiệu, bạn có thể thực hiện giao dịch liên quan đến nhãn hiệu đó một cách hợp pháp. Đây được coi là quyền tài sản theo quy định của pháp luật. Tức là bạn có quyền sử dụng nhãn hiệu; chuyển giao, chuyển nhượng, để lại thừa kế, góp vốn quyền sở hữu nhãn hiệu. Mọi cá nhân tổ chức chỉ được sử dụng nhãn hiệu đó khi có sự cho phép của bạn.

- Đăng ký nhãn hiệu là môt phương thức giúp Công bố nhãn hiệu tới công chúng. Khi nhãn hiệu đăng ký bảo hộ được công bố, một bộ phận lớn khách hàng sẽ được tiếp cận với nhãn hiệu. Qua đó khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của bạn với những nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác.

- Giúp cho việc phát triển hìn thương hiệu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn . Nhãn hiệu là một phần hiện diện của thương hiệu. Nó nằm trên bao gì sản phẩm, biển hiệu, phương tiện cung ứng dịch vụ, có chức năng phân biệt sản phẩm dịch vụ của cá nhân, tổ chức khác nhau. Khách hàng tiếp cận với thương hiệu của bạn trước hết thông qua nhãn hiệu sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Do đó nhận định đúng đắn lợi ích việc đăng ký nhẫn hiệu nhằm bảo vệ và phát triển tốt nhãn hiệu sẽ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

- Một nhãn hiệu mạnh nếu ở trong môi trường cạnh tranh lành mạnh và quốc tế hóa nó còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, xã hội, thay đổi cả tư duy và định hướng phát triển của con người.
 

3. Quy trình đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam

1.Tra cứu nhãn hiệu:

Mục đích là để kiểm tra xem nhãn hiệu mà khách hàng dự định đăng ký có bị trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu khác hay không. Dựa vào kết quả tra cứu, luật sư có chuyên môn sẽ:

  • Đánh giá được khả năng bảo hộ nhãn hiệu của bạn;
  • Nếu nhãn hiệu bị trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã đăng ký thì phải chỉnh sửa như thế nào để tạo ra sự khác biệt;
  • Có thể coi đây là bước quan trọng nhất trong cả quá trình bởi chỉ cần bỏ sót khi tra cứu hoặc không có chuyên môn để thẩm định chính xác thì khả năng nhãn hiệu bị từ chối đăng ký là rất cao. Đó là lý do các bạn sẽ cần đến luật sư chuyên về Sở hữu trí tuệ thực hiện tra cứu và đánh giá khả năng bảo hộ cho nhãn hiệu cho bạn. Trong trường hợp nhãn hiệu chưa đạt yêu cầu bảo hộ thì luật sư sẽ tư vấn cho bạn hướng xử lý để nhãn hiệu có sự khác biệt.

2.Chuẩn bị hồ sơ:

Tên giấy tờGhi chúSố lượng
 Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí
 qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của
 Cục Sở hữu trí tuệ).
  Bản chính: 0 - Bản sao: 1
 Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện)  Bản chính: 1 - Bản sao: 0
 Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng
 quyền đăng ký từ người khác
  Bản chính: 1 - Bản sao: 0
 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu, đánh máy theo mẫu số: 04-NH Phụ lục A của
 Thông tư 01/2007/TT-BKHCN
A.04 đăng ký NH.doc Bản chính: 2 - Bản sao: 0
 Mẫu nhãn hiệu (05 mẫu kích thước 80 x 80 mm) và danh mục hàng hóa,
 dịch vụ mang nhãn hiệu
  Bản chính: 1 - Bản sao: 0
 Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên  Bản chính: 1 - Bản sao: 

**Yêu cầu chung đối với đơn đăng ký

  • Mỗi đơn chỉ được yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ và loại văn bằng bảo hộ được yêu cầu cấp phải phù hợp với nhãn hiệu nêu trong đơn;
  • Mọi tài liệu của đơn đều phải được làm bằng tiếng Việt. Đối với các tài liệu được làm bằng ngôn ngữ khác theo quy định tại các điểm 7.3 và 7.4 của Thông tư  01/2007/TT-BKHCN thì phải được dịch ra tiếng Việt;
  • Mọi tài liệu đều phải được trình bày theo chiều dọc (riêng hình vẽ, sơ đồ và bảng biểu có thể được trình bày theo chiều ngang) trên một mặt giấy khổ A4 (210mm x 297mm), trong đó có chừa lề theo bốn phía, mỗi lề rộng 20mm, theo phông chữ Times New Roman, chữ không nhỏ hơn cỡ 13, trừ các tài liệu bổ trợ mà nguồn gốc tài liệu đó không nhằm để đưa vào đơn.
  • Đối với tài liệu cần lập theo mẫu thì bắt buộc phải sử dụng các mẫu đó và điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu vào những chỗ thích hợp;
  • Mỗi loại tài liệu nếu bao gồm nhiều trang thì mỗi trang phải ghi số thứ tự trang đó bằng chữ số Ả-rập;
  • Tài liệu phải được đánh máy hoặc in bằng loại mực khó phai mờ, một cách rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xóa, không sữa chữa; trường hợp phát hiện có sai sót không đáng kể thuộc về lỗi chính tả trong tài liệu đã nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ thì người nộp đơn có thể sữa chữa các lỗi đó, nhưng tại chỗ bị sửa chữa phải có chữ ký xác nhận (và đóng dấu, nếu có) của người nộp đơn;
  • Thuật ngữ dùng trong đơn phải thống nhất và là thuật ngữ phổ thông (không dùng tiếng địa phương, từ hiếm, từ tự tạo). Ký hiệu, đơn vị đo lường, phông chữ điện tử, quy tắc chính tả dùng trong đơn phải theo tiêu chuẩn Việt Nam);
  • Đơn có thể kèm theo tài liệu bổ trợ là vật mang dữ liệu điện tử của một phần hoặc toàn bộ nội dung tài liệu đơn

3. Nộp đơn đăng ký Nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

 

4. Quy Trình xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ

**Sau khi đơn được tiếp nhận, cục sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định theo quy trình đăng ký nhãn hiệu gồm 4 bước dưới đây:

  • Bước 1. Thẩm định hình thức đơn

Thời gian: 01 tháng kể từ ngày nộp đơn đúng và đủ hồ sơ tại Cục sở hữu trí tuệ.
Nội dung thẩm định:
- Hình thức của đơn.
- Số lượng hồ sơ theo quy định của pháp luật.
- Kích thước nhãn hiệu. Nhãn hiệu có phải là dấu hiệu cấm đăng ký hay không? Có phải là dấu hiệu không được coi là nhãn hiệu hay không?
- Phân nhóm sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu đã chính xác chưa.
- Thông tin của người nộp đơn, giấy uỷ quyền, tài liệu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên.
- Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ;
- Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn

  • Bước 2: Công bố đơn.

-Thời gian: trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ
-Nội dung công bố đơn:
Công báo sở hữu công nghiệp, gồm các thông tin:
+ Liên quan đơn hợp lệ về mặt hình thức ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ,
+ Chuyển nhượng đơn, tách đơn, số đơn gốc của đơn tách...;
+ Mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hoá, dịch vụ kèm theo;
Nơi công bố: Mọi đơn đã được chấp nhận hợp lệ đều được Cục Sở hữu trí tuệ công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Người nộp đơn phải nộp lệ phí công bố đơn

  • Bước 3: Thẩm định nội dung đơn.

-Thời hạn thẩm định nội dung đơn là 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.
- Nội dung: 
+ Chuyên viên thẩm định sẽ tìm kiếm và đánh giá nhãn hiệu đăng ký với nguồn dữ liệu tối thiểu để từ đó kết luận nhãn hiệu có đủ điều kiện bảo hộ hay không ?
+ Trong trường hợp đơn đủ điều kiện thì Cục ra thông báo cấp văn bằng bảo hộ.
+ Trường hợp ngược lại Cục sẽ ra thông báo kết quả thẩm định nội dung đơn (Từ chối bảo hộ), chủ đơn có quyền trả lời lại ý kiến này của Cục SHTT.

  • Bước 4. Cấp văn bằng bảo hộ/ Trả lời từ chối (nếu có)

- Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ(có hiệu lực 10 năm), ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp .
- Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, nếu chủ văn bằng bảo hộ thấy có sai sót thì có quyền yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ sửa chữa văn bằng bảo hộ theo quy định.
- Nếu đơn không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ, Cục sở hữu trí tuệ ra thông báo kết quả thẩm định đơn với nội dung từ chối bảo hộ. Trong đó nêu rõ lý do từ chối đồng thời cho phép người nộp đơn hoặc đại diện tiến hành trả lời thông báo đó bằng văn bản trong thời gian 03 tháng.

 

5. Sử dụng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu tại sao không?

- Thực tế không ít khách hàng đã bỏ cuộc trong quá trình thực hiện hoặc hồ sơ chuẩn bị xong không được chấp thuận do sai thông tin. Điều đó làm mất rất nhiều thời gian và công sức của khách hàng. Do vậy, để đảm bảo thực hiện đúng, đủ các thủ tục theo quy định, mọi người nên nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị uy tín trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ hướng dẫn đăng ký logo, điển hình như VLC
- Với kinh nghiệm hơn 20 năm hoạt động chuyên sâu tư vấn trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ và Đầu tư, VLC sẽ:

– Kiểm tra tính trùng lắp, tính hợp pháp của nhãn hiệu/thương hiệu từ đó đưa ra ý kiến tối ưu nhất bằng văn bản (hoàn toàn Miễn phí).
– Tư vấn giải thích giúp khách hàng trong việc phân nhóm lĩnh vực bảo hộ độc quyền logo công ty. Phân nhóm nhãn hiệu đăng ký được dựa theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu (Bảng phân loại Ni-xơ) được cả thế giới áp dụng. Tất cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường có rất nhiều loại nhưng theo Bảng phân loại nhãn hiệu cũng chỉ có tất cả 45 nhóm. Trong đó, có 34 nhóm cho hàng hóa và 11 nhóm cho dịch vụ. Tại Việt Nam, tính phí đăng ký nhãn hiệu căn cứ theo nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu. Do đó, khách hàng càng đăng ký nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ càng tăng mức phí đăng ký..
– Tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp những cách điều chỉnh logo công ty khi xảy ra trùng chi tiết hay các chi tiết đối với những logo hay nhãn hiệu của công ty đã được nhà nước bảo hộ.
– Giúp khách hàng thiết kế logo công ty dựa trên các ý tưởng ban đầu của doanh nghiệp cũng như các kết quả tra cứu sơ bộ về các logo công ty đã đăng ký.
– Tư vấn cho khách hàng đăng ký độc quyền logo các sản phẩm hay nhãn hiệu có bao bì và kiểu dáng logo thích hợp.
– Soạn thảo, theo dõi tình trạng hồ sơ thường xuyên
– Theo dõi quy trình cũng như các yêu cầu phát sinh nếu có của việc đăng ký logo để xử lý nhanh chóng:
-Ngay cả sau khi đăng ký thành công, VLC vẫn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trong các nội dung như: tư vấn về sử dụng logo, chuyển nhượng quyền với logo, gia hạn thời hạn bảo hộ logo, thay đổi thông tin giấy chứng nhận nhãn hiệu, xử lý hành vi vi phạm quyền với logo đã đăng ký, mở rộng phạm vi đăng ký bảo hộ lgo,… Ngoài ra, nếu trong quá trình hoạt động kinh doanh, nếu Quý khách hàng gặp khó khăn về các vấn đề pháp lý khác không chỉ về sở hữu trí tuệ như lao động, doanh nghiệp, VSATTP, bảo hiểm, thuế,… VLC cũng hỗ trợ kịp thời, chính xác. 
 
Quý khách tham khảo dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại VLC thêm tại: https://vlcvn.com/blogs/nhan-hieu-thuong-hieu-logo

 
Nếu quý khách cảm thấy khó khăn trong vấn đề thiết kế nhãn hiệu (logo), thương hiệu các chuyên gia của VLC sẵn sàng hỗ trợ bằng dịch vụ chuyên nghiệp.

 

VLC - Chất lượng chuyên nghiệp, giải pháp tối ưu!
Đến với
VLC Quý khách không đi lại, không đợi chờ, được tư vấn và thực hiện tận nơi!

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.