VLC - Chất lượng chuyên nghiệp giải pháp tối ưu! - Xem ngay

  • Được hỗ trợ bởi Dịch
Quyền nuôi con và cấp dưỡng khi ly hôn

Quyền nuôi con và cấp dưỡng khi ly hôn

Quyền nuôi con là mối quan tâm hàng đầu của cha, mẹ khi ly hôn ngoài các vấn đề khác như: tài sản, nợ nần. Dù lý do ly hôn là gì thì vợ hay chồng vẫn muốn tự mình chăm sóc cho con, mang mọi thứ ra để giành được quyền nuôi con.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc giải quyết các vụ án hôn nhân, VLC chuyên tư vấn và cung cấp dịch vụ pháp lý giải quyết tranh chấp giành quyền nuôi con và cấp dưỡng linh hoạt, nhanh chóng và tiện lợi.

1. Dịch vụ tư vấn pháp lý về quyền nuôi con và cấp dưỡng của VLC

- Tư vấn về quyền nuôi con trong thời kỳ hôn nhân.
- Tư vấn về thỏa thuận của vợ chồng người trực tiếp nuôi con, cấp dưỡng.
- Tư vấn về vấn đề thăm nom, chăm sóc con khi không trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc.
- Tư vấn về việc cản trở thăm nom, chăm sóc con.
- Tư vấn tranh chấp giành quyền nuôi con và cấp dưỡng khi ly hôn.
- Tư vấn về điều kiện tranh chấp quyền nuôi con, cấp dưỡng khi ly hôn.
- Tư vấn việc thay đổi quyền nuôi con và cấp dưỡng sau ly hôn.
- Tư vấn về độ tuổi của con để giải quyết tranh chấp quyền nuôi con, cấp dưỡng.
- Tư vấn điều kiện về đạo đức nuôi con.
- Tư vấn về điều kiện thời gian chăm sóc con.
- Tư vấn trường hợp gửi con cho ông bà có được mất quyền nuôi con hay không?
- Hướng dẫn, tư vấn cho khách chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Tòa án có thẩm quyền.
- Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ cần thiết cho khách hàng.
- Tư vấn bảo vệ quyền lợi cho quý khách tại các cấp tòa án và giải quyết tranh chấp có liên quan.

2. Giải quyết tranh chấp quyền nuôi con và cấp dưỡng

2.1 Về quyền nuôi con

Sau khi ly hôn, vợ chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Việc giải quyết tranh chấp người trực tiếp nuôi con khi ly hôn được xác định như sau:

- Cách 1: Vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau để vợ hoặc chồng là người trực tiếp nuôi dạy, chăm sóc con và người kia có nghĩa vụ cấp dưỡng. Nếu con từ 7 tuổi đến dưới 18 tuổi Tòa án sẽ triệu tập để lấy lời khai về nguyện vọng sống với bố hoặc mẹ. 

- Cách 2: Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được với nhau về người trực tiếp nuôi con thì có thể yêu cầu Tòa án quyết định người được trực tiếp nuôi con dựa trên những nguyên tắc cơ bản sau:

+ Nếu con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.
+ Nếu con trên 3 tuổi thì quyền nuôi con của cha, mẹ là như nhau. Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con và phải xem xét đến nguyện vọng của con muốn được sống trực tiếp với ai để quyết định việc trao quyền nuôi con cho vợ hoặc chồng.

2.2 Về nghĩa vụ cấp dưỡng

Nếu cha, mẹ là người không trực tiếp nuôi con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con để người kia chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi trưởng thành.
- Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
- Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
Như vậy, pháp luật không quy định cụ thể mức cấp dưỡng là bao nhiêu mà phải căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng, nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng và đương nhiên những chi phí này là chi phí hợp lý.


Nếu quý khách cảm thấy khó khăn trong vấn đề nuôi con - cấp dưỡng, các chuyên gia của VLC sẵn sàng hỗ trợ bằng dịch vụ chuyên nghiệp.

VLC - Chất lượng chuyên nghiệp, giải pháp tối ưu!
Đến với
VLC Quý khách không đi lại, không đợi chờ, được tư vấn và thực hiện tận nơi!

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.