VLC - Chất lượng chuyên nghiệp giải pháp tối ưu! - Xem ngay

  • Được hỗ trợ bởi Dịch
Phân chia tài sản khi ly hôn

Phân chia tài sản khi ly hôn

Phân chia tài sản khi ly hôn thường phát sinh vấn đề khó giải quyết về các loại tài sản như: nhà ở, căn hộ chung cư, sổ tiết kiệm, quyền sử dụng đất, xe máy, ô tô …

Vậy làm sao để đảm bảo được quyền lợi tối đa cho đôi bên khi phân chia tài sản? Với kinh nghiệm pháp luật và thực tiễn nhiều năm giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, VLC sẽ hướng dẫn và tư vấn giúp quý khách thủ tục phân chia tài sản khi ly hôn đúng đắn, hợp tình, hợp lý và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

1. Các tư vấn quan trọng của VLC về phân chia tài sản khi ly hôn

- Tư vấn về tài sản chung, tài sản riêng, tài sản có trước và sau thời kỳ hôn nhân, tài sản bí mật.
- Tư vấn các trường hợp bất lợi khi phân chia tài sản như đang mang thai, nuôi con nhỏ, ngoại tình…
- Tư vấn quy định và thủ tục phân chia tài sản ly hôn theo quy định pháp luật.
- Tư vấn về nguyên tắc khi phân chia tài sản.
- Tư vấn hỗ trợ và xúc tiến hai bên vợ chồng trong thỏa thuận về tài sản.
- Tư vấn giúp khách hàng chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng/tài sản chung của mỗi bên.
- Tư vấn về nợ và trách nhiệm liên đới các khoản nợ của vợ chồng khi chia tài sản.
- Tư vấn về nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra khi cha mẹ ly hôn và chia tài sản.
- Tư vấn trường hợp con riêng của một bên vợ/chồng có được chia tài sản của cha/mẹ kế.
- Tư vấn chia tài sản của cha mẹ một bên vợ/chồng tặng cho.
- Tư vấn chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình.
- Tư vấn chia tài sản chung của vợ chồng đưa vào kinh doanh.
- Tư vấn hướng dẫn khách hàng chuẩn bị tài liệu, hồ sơ và chứng cứ liên quan.
- Tư vấn thủ tục pháp lý sau khi phân chia tài sản, thi hành án.
- Cử luật sư tham gia tố tụng tại Tòa án và thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của khách hàng.

2. Một số lưu ý khi phân chia tài sản khi ly hôn

- Tài sản chung của vợ chồng có thể yêu cầu giải quyết trong vụ án ly hôn hoặc tách riêng thành một vụ án khác (tức là có thể chọn cách phân chia tài sản sau khi đã thực hiện việc ly hôn).
- Nếu có căn cứ xác định việc đã nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung thì được xác định là tài sản chung của vợ chồng.
- Án phí dân sự khi phân chia tài sản ly hôn phụ thuộc vào giá trị tài sản tranh chấp (án phí có giá ngạch).

3. Phương pháp phân chia tài sản khi ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng khi ly hôn thì việc chia tài sản khi ly hôn được thực hiện theo một trong hai cách sau:

Phương pháp 1: Thỏa thuận

Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thoả thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

Phương pháp 2: Tòa án chia tài sản

Việc chia tài sản chung của vợ chồng được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

- Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;
- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

- Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

4. Các loại tài sản sẽ phân chia khi ly hôn

- Tài sản chung của vợ chồng gồm: tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung. Chỉ có tài sản chung của vợ chồng mới thực hiện phân chia tài sản khi ly hôn, còn tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

- Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

- Tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.

- Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng đã đăng ký quyền sở hữu chỉ ghi tên của một bên vợ hoặc chồng, thì vợ chồng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy tờ đăng ký quyền sở hữu tài sản đó để ghi tên của cả vợ và chồng;  nếu vợ chồng không yêu cầu cấp lại giấy tờ đăng ký quyền sở hữu tài sản, thì tài sản đó vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng;  nếu có tranh chấp, bên nào cho đó là tài sản thuộc sở hữu riêng của mình, thì có nghĩa vụ chứng minh.

- Ngoài ra, khi áp dụng giải quyết chia tài sản ly hôn, Tòa án còn xem xét đến những yếu tố cụ thể như, chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình; chia tài sản chung của vợ chồng đưa vào kinh doanh hoặc trách nhiệm liên đới của vợ, chồng trong một số trường hợp.

 
Nếu quý khách cảm thấy khó khăn trong vấn đề ly hôn với người nước ngoài, các chuyên gia của VLC sẵn sàng hỗ trợ bằng dịch vụ chuyên nghiệp.

VLC - Chất lượng chuyên nghiệp, giải pháp tối ưu!
Đến với
VLC Quý khách không đi lại, không đợi chờ, được tư vấn và thực hiện tận nơi!

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.