VLC - Chất lượng chuyên nghiệp giải pháp tối ưu! - Xem ngay

  • Được hỗ trợ bởi Dịch
Quyền tác giả đối với các tác phẩm

Quyền tác giả đối với các tác phẩm

 

1. Sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả

Đăng ký bảo hộ quyền tác giả là việc vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi những lẽ sau:

Thứ nhất: đăng ký bảo hộ quyền tác giả đảm bảo cho người sáng tạo ra tác phẩm chống lại các hành vi sử dụng trái phép tác phẩm. Chúng ta hiểu rằng việc tạo ra một tác phẩm có giá trị đòi hỏi sự lao động trí óc, sáng tạo, trí tuệ, tiêu tốn thời gian và tài chính.

Thứ hai: đăng ký bản quyền tác giả là sự chứng nhận cho sự sáng tạo của con người, đây là phần thưởng xứng đáng, động viên tinh thần, khuyến khích quá trình  làm việc sáng tạo của con người.

Thứ ba: một tác phẩm được tạo ra có tính sáng tạo, có giá trị và được nhiều người tiếp nhận đồng nghĩa với việc sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho tác giả và chủ sở hữu.

Việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả sẽ bằng chứng tuyên bố quyền sở hữu hợp pháp đối với tác phẩm của tác giả, tránh những trường hợp bị sao chép hay bị lợi dụng vì mục đích thu lợi nhuận bất hợp pháp khác. Nếu người khác muốn sử dụng hoặc sao chép thì phải có sự đồng ý của chủ sở hữu.

2. Giấy tờ cần chuẩn bị và quy trình đăng ký bảo hộ

* Khi đăng ký bảo hộ quyền tác giả, Quý khách cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

- Trường hợp chủ sở hữu đồng thời là tác giả:

STTTÊN GIẤY TỜSỐ LƯỢNGQUY CÁCH
1CMND/CCCD/Hộ chiếu của tác giả/đồng tác giả03Sao y bản chính, không quá 3 tháng
2Tác phẩm đăng ký bảo hộ01Chép đĩa hoặc gửi qua mail theo đ/c: luatsu@vlcvn.com

- Trường hợp chủ sở hữu và tác giả là hai chủ thể khác nhau:

STTTÊN GIẤY TỜSỐ LƯỢNGQUY CÁCH
1Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh03Sao y bản chính, không quá 3 tháng
2CMND/CCCD/Hộ chiếu của tác giả/đồng tác giả03Sao y bản chính, không quá 3 tháng
3Tác phẩm đăng ký bảo hộ01Chép đĩa hoặc gửi qua mail theo đ/c: luatsu@vlcvn.com

Lưu ý:

- Đối với tác phẩm âm nhạc thì tác phẩm đăng ký bảo hộ phải được thể hiện dưới dạng nốt nhạc;
- Đối với tác phẩm điện ảnh tác phẩm đăng ký bảo hộ phải bao gồm cả file mềm và file cứng (bản giấy);
- Đối với tác phẩm nhiếp ảnh tác phẩm đăng ký bảo hộ phải được chép Đĩa CD ghi nội dung phần mềm.

* Quy trình đăng ký bảo hộ
 

 

3. Quyền tác giả đối với các tác phẩm

3.1 Tác phẩm viết

Các tác giả sáng tạo ra các tác phẩm viết như tiểu thuyết, tiểu luận, giáo trình, phê bình văn học, bình luận khoa học, bài báo, kịch bản ... những tác phẩm này không những đem lại những giá trị tinh thần to lớn cho tác giả mà còn cả xã hội.

Tác phẩm viết là một trong các đối tượng đăng ký bảo hộ quyền tác giả, bao gồm: tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác như chữ nổi cho người khiếm thị, ký hiệu tốc ký và các ký hiệu tương tự khác mà các đối tượng tiếp cận có thể sao chép được bằng nhiều hình thức khác nhau.

3.2 Tác phẩm nhiếp ảnh

Tác phẩm nhiếp ảnh là tác phẩm thể hiện hình ảnh của thế giới khách quan trên vật liệu bắt sáng hoặc trên phương tiện mà hình ảnh được tạo ra hay có thể được tạo ra bằng bất cứ phương pháp kỹ thuật nào (hoá học, điện tử hoặc phương pháp khác).

Hình ảnh tĩnh được lấy ra từ một tác phẩm điện ảnh hay tương tự như điện ảnh không được coi là tác phẩm nhiếp ảnh mà là một phần của tác phẩm điện ảnh đó.

3.3. Tác phẩm âm nhạc

Âm nhạc là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Con người sáng tạo ra âm nhạc không chỉ vì đam mê, vì lòng yêu nghệ thuật mà còn vì nhiều lý do khác nữa. Robert Schumann từng nói “Con người sáng tác âm nhạc vì nhiều lý do: để trở nên bất tử, vì đàn piano đang vô tình mở, vì muốn trở thành triệu phú, vì lời khen của bạn bè, vì đã nhìn vào đôi mắt đẹp, hoặc chẳng vì lý do nào cả”. Âm nhạc không những đem đến cho chúng ta những giá trị tinh thần to lớn mà còn làm giàu hơn cho cuộc sống vật chất của con người.

Tác phẩm âm nhạc là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác có hoặc không có lời, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn.

3.4 Phần mềm máy tính

Với thời đại công nghệ số, bùng nổ thông tin hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất phần các mềm máy tính với chức năng hữu dụng, đem lại lợi ích đáng kể cho người chủ sở hữu.
 

Đồng thời với những lợi do phần mềm mang lại, việc xâm phạm vào quyền sở hữu trí tuệ đối với các phần mềm đang là vấn nạn của các doanh nghiệp sản xuất phần mềm. Việc đăng ký bảo hộ phần mềm máy tính lại càng thể hiện một bước quan trọng để doanh nghiệp có thể bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

3.5 Tác phẩm báo chí

  

Tác phẩm báo chí bao gồm các thể loại: phóng sự, ghi nhanh, tường thuật, phỏng vấn, phản ánh, điều tra, bình luận, xã luận, chuyên luận, ký báo chí và các thể loại báo chí khác nhằm đăng, phát trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử hoặc các phương tiện khác.

 

4. Dịch vụ tư vấn quyền tác giả của VLC

VLC là một tổ chức hoạt động chuyên sâu tư vấn trong lĩnh vực tư vấn Sở hữu trí tuệ, tư vấn Pháp luật và tư vấn Đầu tư, sẽ tư vấn các giải pháp tối ưu và đại diện cho các chủ sở hữu nhãn hiệu xin bảo hộ quyền tác giả một cách nhanh chóng và hợp pháp.

VLC giới thiệu đến Quý khách hàng những công việc mà VLC tư vấn cho khách hàng như sau:

- Tư vấn về quy trình đăng ký quyền tác giả
- Tư vấn quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng
- Tư vấn chuẩn bị hồ sơ pháp lý đăng ký quyền tác giả
- Soạn thảo hồ sơ cho Quý khách hàng
- Tư vấn giải quyết những tranh chấp trong quá trình đăng ký quyền tác giả
- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ
- Trao đổi với thẩm định viên về hồ sơ và theo dõi cập nhật tình hình xử lý hồ sơ tới khách hàng
- Nhận kết quả và bàn giao kết quả cho khách hàng
- Tư vấn các vấn đề liên quan khác

Nếu quý khách cảm thấy khó khăn trong vấn đề quyền tác giả, các chuyên gia của VLC sẵn sàng hỗ trợ bằng dịch vụ chuyên nghiệp.

VLC - Chất lượng chuyên nghiệp giải pháp tối ưu!
Đến với
VLC Quý khách không đi lại, không đợi chờ được tư vấn và thực hiện tận nơi!

 
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.